Nỗi lo hàng nhái, giả

Hiện nay, hàng giả hàng nhái và hàng kém chất lượng đang bị sản xuất đại trà để “ganh đua” thị phần với hàng thật bằng ưu thế giá rẻ, nhất là ở vùng nông thôn. Nếu trước đây, hàng giả hàng nhái chỉ xuất hiện sau khi sản phẩm chính hãng có thương hiệu thì nay chỉ cần “đánh hơi” thấy sản phẩm chính hãng có mặt trên thị trường vừa được người tiêu dùng (NTD) chú ý, thì hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện.

Đại diện quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, cho biết: “Phần lớn hàng giả là hàng tiêu dùng nhập lậu, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với giá rẻ. Ngoài các đánh lừa NTD phổ biến là nhái Thương hiệu, dùng tên gần giống với tên của sản phẩm uy tín đang bán chạy trên thị trường , còn một cách nữa là nhái mẫu mã bao bì và lo go na ná để gây nhầm lẫn cho NTD”.

Quan tìm hiểu, chúng tôi thấy hàng giả, nhái diễn ra hầu hết ở tất cả các ngành hàng, không phân biệt lớn hay nhỏ, công nghệ cao hay công nghệ thấp. Các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, đồ uống và các Thương hiệu nổi tiếng có xu hướng bị làm nhái, giả cao. Về nguồn gốc hàng giả, hàng nhái có giá trị thấp, thường được sản xuất thủ công tại các làng nghề ven đô… Còn đối với một số hàng hóa có yêu cầu cao hơn về mẫu mã, bao bì thì việc sản xuất các mặt hàng giả này thường tập trung tại các khu công nghệ cao, thành phố lớn.

Tiếp xúc với Công ty TNHH Đầu tư – Thương mại Thu Hiên (520/6 Ngô Gia Tự, P.9, Quận 5, Tp.HCM), được biết, sản phẩm bột rau câu dẻo Konnyku Jelly  của công ty đã bị Công ty TNHH SX – TM – DV Nguyễn Long (Quận Tân Bình) làm nhái. Sản phẩm này dùng để chế biến thạch dẻo, rau câu trái dừa, các loại bánh kẹo… Sản phẩm đã bị làm dẻo thông qua hình ảnh, bố cục thiết kế bao bì, rồi tung ra thị trường với giá rẻ. NTD khó phân biệt đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩn giả. “Hàng giả, nhái” có lẽ là cụm từ làm đau đầu doanh nghiệp, bởi không chỉ gây hậu quả lớn về kinh doanh mà còn tổn hại đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính; ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, giảm động lực tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp uy tín nói riêng. Ba năm qua, doanh nghiệp Thu Hiên đã lâm vào cảnh khốn đốn vì hàng sản xuất ra bị làm giả, làm nhái quá nhiều. Trong khi doanh nghiệp làm ăn chân chính phải chịu đủ mọi thứ chi phí , từ đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu, đến nộp thuế và đăng kí bảo hộ cho sản phẩm, thì những kẻ làm giả không phải chịu các khoản chi phí ấy. Trong thời gian qua, công ty đã giảm doanh thu rất lớn, phải mất rất nhiều thời gian đẻ giúp NTD phân biệt sản phẩm bằng con đường truyền thông. Cơ quan chức năng cũng đã can thiệp  và xử lý bằng văn bản và xử phạt hành chính 10.000.000 đồng đối với công ty Nguyễn Long. Tuy nhiên bà Hoàng Thị Thu Hiền – Giám đốc Công ty Thu Hiên, nói: “Mức phạt như vậy chưa đủ răng đe và ngăn chặn hành vi của những kẻ làm hàng nhái, giả. Lợi nhuận của họ là quá cao, trong khi mức phạt lại quá nhẹ. Người tiêu dùng nên cân nhắc, kiểm tra sản phẩm bao bì, đường nét, tên nhãn hiệu, nơi sản xuất sau đó mới mua sản phẩm”.


Hàng Thật                                Hàng Giả

Công ty Cổ phần Giất Sài Gòn cho biết: Hiện công ty có 3 dòng sản phẩm chính thì đã có hai dòng sản phẩm bị làm giả, đó là giấy cuộn Sài Gòn Extra và Bless you khăn ăn cao cấp. Anh Nguyễn Thế Vũ – Phòng chống hàng giả của Công ty Giấy Sài Gòn nói: “Trong một năm qua, công ty cùng các cơ quan chức năng của nhiều tỉnh thành như: Đồng Nai, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Bến Tre và khu vực các tỉnh miền Tây đã phát hiện và tiến hành xử phạt hành chính một số cơ sở làm giả, nhái sản phẩm Giấy Sài Gòn như: Công ty TNHH T.H (Q.Gò Vấp) đã sao chép các tác phẩm mỹ thuẩ ứng dụng. Nhà máy giấy T.N (Bắc Ninh) cũng có bao bì sản phẩm “Bless You” đã sao chép từ tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Có thể nói T.N hoạt động khá tinh vi. Khi cơ quan chức năng điều tra thì nhà mát T.N không có số điện thoại bàn, địa chỉ không rõ ràng, mọi giao dịch chỉ bằng điện thoại di động. Khi đến điều tra thấy họ chỉ sản xuất keo, nhưng các mối lái gọi tới đặt mua sản phẩm giấy thì bao nhiêu cũng có, chuyển tiền là có giấy ngay. Trên bao bì thì sử dụng thương hiệu – tên Giấy Sài Gòn, nhưng ruột giấy xuất xứ từ Trung Quốc! Giấy được tẩy trắng, giá cung cấp cũng rẻ hơn giá của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn khoảng từ 70.000 đ- 80.000đồng/cây (100 cuộn).

Qua nhiều đợt kiểm tra đột xuất từ tháng 5-2010 đến nay, các đội QLTT của nhiều tỉnh thành trong cả nước đã phát hiện bút bi Thiên Long giả. Cụ thể, đội QLTT số 3 (Trà Vinh) phát hiện 2.880 cây bút bi giả sản phẩm TL-027 của Thiên Long. Đội QLTT số 6 (Hải Dương) đã kiểm tra hộ kinh doanh P.T. Bé (Hải Dương) phát hiện 8.400 cây bút TL-027 giả đang được bày bán mà trên vỏ hộp có ghi đúng tên, logo, địa chỉ của công ty để đánh lừa NTD. Tuy giá trị cây bút không lớn nhưng nó ảnh hưởng lớn đến hiệu quả học tập, công việc… gây mất lòng tin với NTD. Chủ hộ kinh doanh đã mua số hàng giả, nhái này trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo với mục đích để kinh doanh kiếm lời. Những trường hợp trên đều bị lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sở hữu công nghiệp, bị cơ quan chức năng thu giữ và tiêu hủy sản phẩm giả.

Chị Trịnh Thị Thu Hằng, một người bán văn phòng phẩm của tập đoàn Thiên Long, tại số 52 Phố Xá Hải Phòng cho biết: “Hầu hết NTD không nhận biết được sản phẩm nhái, giả nên mua, khi sử dụng bị trực trặc thì vẫn nghĩ đây là sản phẩm chính hãng của Thiên Long, làm giảm uy tín rất lớn của công ty”. Còn ông Châu Chí Viên, chủ DNTN Xuân Diệu (Lý Thường Kiệt, P3, Tp.Trà Vinh) chia sẻ: “Rất nhiều khách hàng mua bút viết hay dụng cụ văn phòng thường chọn Thiên Long vì Thương hiệu có uy tín gần 30 năm trên thị trường. Tuy nhiên, khi NTD không nhận diện được sản phẩm thật giả thì cho rằng cửa hàng đã bán quá đắt, vì bút giả bây giờ cũng có giá rẻ hơn hàng chính hãng. Khi hàng nhái, gải xuất hiện thì không chỉ có NTD mà người bán cũng chịu thiệt, vừa giảm sút về doanh số vừa bị ảnh hưởng tới uy tín của mình.

Theo Thái Sơn
Báo Người Tiêu Dùng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s